Tuesday, May 18, 2010

GIÒ HOA NGŨ SẮC



NGUYÊN VẬT LIỆU:
- Giò sống: 300gram
- Carot: 1 củ
- Nấm mèo: 50gram
- Trứng vịt: 3 trứng
- Hột vịt muối: 4 trứng
- Da heo: 150gram
- Dầu ăn
- Hạt nêm, muối…
- Lá chuối tươi
- Dây lạt

CÁCH THỰC HIỆN:

- Nấm mèo: ngâm, rửa sạch, xắt sợi nhuyễn
- Carot: xắt sợi nhỏ
- Hột vịt muối: lấy lòng đỏ
- Trứng vịt: đánh tan, nêm chút muối (1/6 muỗng café)
- Giò sống: nêm gia vị vừa ăn, quết thật kĩ để tạo độ dai, đồng thời để gia vị thấm đều.
- Da heo: luộc, xắt sợi nhỏ

Tiến hành:
1. Đầu tiên, bạn để chảo thật nóng trên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, tráng thật mỏng hết đáy chảo (loại chảo đáy bằng, tròn rộng để tráng được 1 lớp trứng mỏng). Trút phần dầu ra chén, bắt chảo lại lên bếp. Cho trứng vịt đã đánh tan lúc nãy vào, xoay đều chảo để tráng trứng sao cho thật đều, thật mỏng. Khâu này đòi hỏi bạn phải khéo léo một tí!

2. Lấy trứng ra và để vào 1 cái đĩa to cho thật nguội.

3. Bắc chảo lên nữa này! Khử hành củ, tỏi băm cho thật thơm. Xào carot và nấm mèo nhé bạn! Nhớ cho tí gia vị (tiêu, muối, đường) vào đấy! Đảo nhanh thôi, đừng khiến nó quá chín.
- Da heo, carot, nấm mèo trộn đều thành 1 hỗn hợp đặc biệt gồm 3 màu sắc khác nhau, dùng để làm nhân cùng lòng đỏ hột vịt muối.

4. Trải lá chuối lên thớt (hoặc mâm rộng), lưu ý để mặt trong của lá (có màu xanh đậm) nằm bên dưới thớt và mặt ngoài của lá (màu xanh nhạt) thì nằm phía trên. Bạn có thể hơ lá chuối trên lửa, hoặc trụng sơ lá để lá có độ mềm mại, dễ gói hơn. Thêm một lớp lá nữa, nhưng lần này bạn sẽ đặt nằm ngang, sao cho gân của 2 mảnh lá vuông góc nhau. Kế tiếp, bạn lót 1 lớp nilong lên trên mặt lá. Và bây giờ, bạn trải lớp trứng rán lên đi nào! Dùng muỗng quết giò sống phủ kín mặt trứng. Sau đó, bạn hãy rải đều hỗn hợp carot, nấm mèo, da heo thành 1 hàng dài ở giữa tấm trứng + giò vừa tạo nên. Đặt 4 lòng đỏ trứng vịt muối vào để làm nhân. Lưu ý không nên đặt quá sát nhau, bạn nhé!

5. Ta bắt đầu cuốn nào! Trước tiên ta cuốn cùng lúc lớp nilong và lớp lá tiếp đó. Cuốn sau cho thật tròn, đều tay, hệt như gói bánh tét vậy! Sau khi gói xong lớp lá thứ nhất, ta tiếp tục với lớp lá thứ hai,bẻ mép tấm lá lại, dùng dây lạt (hoặc dây nilong cũng được) buộc chặc.Phần này cũng tiến hành như cách buộc lạt bánh Tét. Quan trọng là bạn cuộn sao cho tròn và buộc chặc tay là ok.

6. Đặt xửng lên bếp, cho giò vào, hấp độ 1h là chín.

7. Giờ thì mở lá gói ra xem nào! Cắt và trình bày giống như hình thử đi! Woooo… tui phục tui quá xá! Kakaka… Chúc bạn thân yêu của tui thành công nhé!

2 comments:

  1. Ngon lắm. Nhưng ăn sắp hết rồi.

    ReplyDelete
  2. thay ngon do! ma ko biet lam.
    Chac gap chu nhan lam cho an!!

    ReplyDelete